what. the. duck.

blogging is a motherducking waste of time.

pakikilakbay ng alamat

ako si pauee at wala na akong magagawa dun. ako ang spoiled brat sa mundo ng blogesperyo. walang kapararakan lahat ng pinagsasabi ko pero pipilitin kitang magbasa. isa akong living irony. pauee by day and pauee by night dahil hindi naman ako nagpapalit ng pangalan.

masakit sa bangs

ano ang mga sintomas ng masakit na bangs? unang una, dapat mahapdi ito at hindi mo mahawak-hawakan. pangalawa dapat ito'y namumula. pangatlo, namamaga at mukhang matamlay. so sa iyong pagsisiyasat, masakit ba ang bangs mo?

h2big

Nitong mga nakaraang araw ay marami akong nararamdamang kung anek-anek sa katawan ko na tila hindi kagandahan. Masakit ang likod, chest, balikat at kung ano ano pa lalo na pag humihinga ng malalim, tumatawa at umuubo. Di ko na nakayanan kaya nagpacheck up na ako kahapon.

Hindi ako makapaniwala sa sinabi sakin ng doctor. Ayon sa findings ay mayroon daw ang sakit. Ayaw ko pa talaga maniwala kaya sa tingin ko ay hihingi ako ng second opinion.

Biruin mo, sabi sakin ng doktor, "Meron kang ubo." Napakalala di ba.

At ang reseta sa akin, "Uminom ka ng tubig. Mga dalawang litro kada araw."

-------------------------------------------------------------------------------------------------

Masarap naman ang tubig e. Medyo hindi na lang kasi ako sanay na tubig lang ang panulak ko sa tuwing kakain ako. Sa opisina libre ang kape, juice, iced tea at chocolate drink. May dispenser sa bawat kanto ng opisina pero pinipili ko pa din kanawan. At sa tanghalian ay may libreng sopdrinks pa sa pantry. Kumbaga ay wala ka na talagang pagkakataon para uminom pa ng plain tubig.

Kung bumabyahe ka naman ay mas nakakamura pa kapag C2 o iced tea ang iinumin mo. Napakamahal ng tubig na nilalako nila. At lasa pa tong buko juice. Susko. Kung iinum ako ng buko juice e gusto ko na e yung tunay. Medyo matabang kasi ang buko juice na ang tatak ay "Viva" o "Summit."

Sa bahay naman ay punong puno ng sopdrinks ang ref at cooler dahil nga sa munting negosyo namin ng aking ina. Sino pa ang may panahon para uminom ng tubig.

Tsk tsk. Kelangan ko ng dalawang litro.

-------------------------------------------------------------------------------------------------
Isang buwan na atang di napapalitan ang tubig sa swimming pool namin.

Oo dun sa tinayong kiddie pool (na pang adult ang lalim) dun sa likod bahay namin ay matagal tagal nang nakaistak ang tubig. At sa umaga ay lagi naman itong finifilter ng mga tao. Napakahirap naman kasi ata na palitan yun ng tubig. Malaki nanaman ang metro ng tubig namin kung magkagayon. Mabuti pang maligo muna sila sa matagal tagal na recycled tubig na sa araw araw na ginawa ng diyos ay may naliligo.

Isang beses pa lang ata ako nakaligo dun mula nung itinayo yun. Wala din kasing panahon. Pero sa ngayon ay ayaw ko munang maligo dun hanggat di napapalitan ang tubig.

Sabihin niyo ano ang diperensha ng pool na ito sa swimming pool sa kung saan man. Nilalagyan din naman ito ng chlorine. Pero sa dami ng taong nagswiswimming dito sa 15 feet wide pool na ito ay sa tingin ko iba to. Saka na talaga ako magswiswimming.

Ayoko kasi sila agawan ng lugar. Asus at nagpalusot pa ako sa kaartehan ko.

-------------------------------------------------------------------------------------------------

Mahal na talaga ang tubig ngayon. At magkano ba ang nagagastos ng pamilya ko sa pagbili ng tubig na yan sa inaraw araw. At pati na din sa tubig na lumalabas sa gripo at shower. Pero di pa din natin narerealize ang importance nito.

Paano ko nga ba magagawang uminom ng dalawang litrong tubig sa araw araw? Ito ang ilan sa mga payong aking natanggap:

1. Isipin mo na napakalayo ng pantry. Maglalakad ka pa ng mga 1 metro para lang makakuha ng ikakanaw jan sa tubig mo. Samantalang ang dispenser ng tubig ay 0.9 metro lang ang layo.

2. Mahirap maghugas ng baso kapag hindi tubig. Didikit ito sa baso mo. Lalanggamin kung di gaano nahugasan. At hindi mo pwedeng ipagpabukas ang paghuhugas. At nakakatamad kasi malayo ang hugasan, see item number 1.

3. May peligro ng diabetes ang sopdrinks at juice. Sa sobrang katamisan din nito ay nagdudulot ito ng antok sa iyo sa kalaunan at makakatulog ka lang ng walang nagagawa.

4. Mahirap labhan pag natapon ang sopdrinks at iba pa sa damit mo. Maawa ka sa naglalaba. Lalo na kung nanay mo ito.

5. Masyado nang mayaman si Gokongway, Lucio Tan at iba pang business tycoons sa inuming binibili mo. Hayaan mo namang ang mga may-ari ng water stations ang yumaman.

6. Masarap ang tubig, masarap ang tubig, masarap ang tubig, masarap ang tubig..

-------------------------------------------------------------------------------------------------

Nag "No soft drinks" diet na pala ako simula pa nong nakaraang dalawang linggo.

How i wish na makayanan ko din ang 2-liters of Water diet ko.

6 ang naki-usyoso:

  1. Anonymous said...
     

    kahit "no soft-drinks" at "no hard-drinks" din ang water diet ko, ulyanin din akong uminom ng required daily water intake. sus! 8 glasses, e konti lang baso namin.

    puro juice na lang ako at iced tea. at ayoko rin ng lasa ng mineral-buko-water. pero salamat talaga sa mga payo mo. kahit praktikal ito at kaya naman ng common sense, iba pa rin yung may nagpapaalala ng ganito sa mga ulyaning tulad ko.

  2. Anonymous said...
     

    aba shempre naman holy kamote. hehe kami din ay konti lang ang baso kaya siguro di nameemeet yung needed intake.

    oo common sense lang lahat haha kaso kinulang din ako sa common sense kaya konti lang yung payo. salamat sa pagbisita :D

  3. Anonymous said...
     

    hindi na ako bisita. balak ko ng makitira dito sa pamamahay mo.

  4. Anonymous said...
     

    Oo, ako nga lang ang nagkomento dito, haha, hindi ibang tao.

    Sa opisina din eh puro sikolate at kape ang meron kaya di ko na naiisipan pang magtubig sa umaga. Sa umaga lang naman. Kailangang tubig sa lunch dahil mainam ito sa katawan.

    Masipag akong uminom ng tubig dati kaya I have this smooth radiant skin. Pero sa ngayon tamad na ako kaya mukha na akong tortang talong.

    Ayos na ayos ang tips sa pag-inom ng tubig! Subukan mo yung pagkain ng mga food na mapapainom ka talaga ng tubig tulad ng pulburon at mga kung ano ano.

  5. Anonymous said...
     

    kulang na lang softdrinks na rin ang dumaloy sa mga ugat mo. hahaha

  6. Anonymous said...
     

    welcome na welcome ka dito HK kahit na tumira ka pa dito. sana naman ay araw araw ko itong malinis.

    aba binisita ako ni tannix. ayos na ayos. oo nakakatamad uminom ng tubig. pero masipag akong magtimpla ng iced tea araw araw mga 7 times a day!!

    doctor in the house! akala ko sesermunan mo ako using your medical jargon pero dinayagnose mo lang ang sopdrinks-ran blood ko! haha

Post a Comment